Trường mầm non Phú Thịnh được thành lập năm 2001, thuộc địa bàn phường Phú Thịnh - Thị xã Sơn Tây. Trường có 2 khu. Khu B nằm trên Tổ dân phố Phú Nhi 2 - Phú Thịnh, khu A (Khu chính) nằm trên Tổ dân phố Yên Thịnh - Phường Phú Thịnh - Sơn Tây. Qua 17 năm phấn đấu xây dựng trưởng thành trường mầm non Phú Thịnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Nhiều năm liền trường đạt tập thể “Trường tiên Tiến”. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc, Chi bộ liên tục đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu xuất sắc".

   Bên cạnh đó nhà trường đã làm tốt công tham mưu, huy động sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, cá nhân và phụ huynh học sinh để  xây dựng cơ sở vật chất, bổ xung trang thiết bị - đồ dùng - đồ chơi góp phần thực hiện tốt công tác  nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

   Nhà trường có 02 bếp ăn đạt VSATTP và đã được đầu tư  về các trang thiết bị hiện đại: Tủ cơm ga, tủ sấy bát, bếp ga công nghiệp... với đội ngũ nhân viên nấu ăn có nghiệp vụ vững vàng luôn cải tiến chế biến món ăn giàu dinh dưỡng, kcalo, hợp khẩu vị nhằm chăm sóc tốt thể lực cho các cháu. Đảm bảo ATVSTP, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, hàng năm đều thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, kết quả không có dịch bệnh nào xảy ra.

   Nhà trường đã từng bước xây dựng được đội ngũ giáo viên đồng đều về chuyên môn nghiệp vụ. Trình độ giáo viên đạt chuẩn là 100% , trong đó có 68% trên chuẩn.

 Thực hiện phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường đã  xây dựng môi trường hoạt động để trẻ được trải nghiệm, môi trường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh, sự đóng góp của cộng đồng, xã hội.... Qua đó nhân cách của trẻ được phát triển thuận lợi và tốt hơn.

    Trong những năm gần đây nhà trường từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phát triển vận động cho các điểm trường, sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ phù hợp với khuôn viên của nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân. Trường đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ như : khu vận động (cột bóng rổ, cổng chui…); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực trẻ trồng hoa và chăm sóc hoa …

  Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo đã tạo nên một môi trường lớp học luôn đảm bảo về thẩm mỹ. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên,  Khi thiết kế các góc hoạt động này, giáo viên phải sưu tầm đồ dùng đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc; Đồ chơi được bày biện thuận tiện cho trẻ hoạt động tạo không gian để chơi và di chuyển xung quanh. Nhiều đồ chơi mang tính mở giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng sáng tạo khi chơi Học liệu và phương tiện mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động phần nhiều được giáo viên tự làm bằng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng được giáo viên tận dụng và phối hợp với phụ huynh trong việc đóng góp nguyên vật liệu và cùng giáo viên xây dựng tạo môi trường hoạt động trong lớp cho trẻ, cho nên các học liệu đa dạng phong phú, giúp cô và trẻ thiết kế các sản phẩm phục vụ cho việc học tập và vui chơi hằng ngày của trẻ.